4.02.2009

Halik Ni Hudas

4.02.2009
Mga asong naloloko
Nagpapanggap na tao
Mga pangakong matamis
Puro langaw at ipis
Sa bawat tabi at sulok
Pagkatao'y nabubulok
Nakalubog na sa kabaong
Lalo pang binabaon
( CHORUS )
Tao sa pangil ng buwaya
kapangyarihan ng halik ni hudas
Ubos nang mga bayani
Mga duwag ang nalalabi
Kunwari'y matatapang
Ihahango sa kahirapan
Kukunin niya lahat sayo
Isip at kaluluwa
Pagkatao mo'y papasukin
Tapos dudurugin
( REPEAT CHORUS )
Magtiwala ka sa akin
Kaligtasan mo ako
Dito ka susunugin
Sa aking paraiso
Sumunod sa mga utos
Mga lason na pangako
Ang kanyang mga kamay
Mga batong pumapatay
Kaibigang nakaitim
Dadalhin ka sa dilim
Magpailalim sa kanya
Nakatali sa kadena

Isa sa mga tugtog sa mp3, nailagay ko yan kasi astig pala ang lyrics. Dahil mag isa akong naglalakad nun sa may lepanto papasok. Ng "emo" mode ako at napaisip. Astig ang kanta, ayos sa mensahe.
Naalala ko nung tinanong ko isa kong kaibigan, dahil sumali siya sa voluntary works ng redcross sa quiapo. Tinanong ko siya, bakit siya nasali dun, dahil ba sa tsiks, dahil requirement o dahil, baka discover sa TV at gawing contrabida ni jingoy estrada sa kanyang pang famas na palabas.Eh para namang kasing "sayang lang" wala kasing sweldo. Tinawanan lang ako ng macho kong kaibigan, hindi daw para sa lahat un, at altough idol niya si jingoy, gigising lang daw siya ng maaga, at lalakarin ang nakakatamad na mahabang lakaran, pero wala daw sayang dun kasi gusto niya ang ginagawa niya at gusto niya ang nagiging epekto, nakakatulong siya sa nangangailangan at ok na ang "thank you, zesto at cupcake" pra maging sweldo. Ok, kahit na sa loob ko, nakakatamad parin kasi walang sweldo. May point siya. ganun naman kasi talga. Ganon naman talaga dapat. Sana nga sa loob ng 460000+ na nurse students na nag tatatapos ay gaganon ang dahilan kung "bakit nursing", ang sarap sigurong magkasakit, kasi alam mong natural ang alagang un, at higit sa lahat mura ang pahospital. Malas lang, di lahat ng 459999+ na nursing na yun eh yun ang purpose..."dahil indemand"daw", madali "daw" makapag abroad, at ang iba, marami kasi tsiks.
At kung ako papipiliin, kung merong isang trabaho ang aalisan ng sweldo,.. un na dapat ang gobyerno... bakit? dahil siyempre kung wala na silang sweldo, ung mga "dedicated" nalang talaga ang mangangampanya sa eleksyon.At sigurado ako, mababawasan ang mga plastic na mga ngiting aso na naka dikit sa pader.

Pero ang totoo nyan kung bakit ko napansin ang kantang "halik ni hudas" ay may pumasok na essay questions sa utak ko. kya get 4 pcs of yellow paper, ang fold it at the middle. NO BORROWING OF CALCULATORS AND BALLPEN!, at kung sinoman ang naiihi ay ngayon ang oras para lumabas, bawal nang umihi sa pag susulit, kung sino mang may gustong mag handa ng plastic para sukahan ay isabit lang ito sa gilid ng silya.. ilabas ang permit para ma check....
ang mga tannong....

"bakit ang mga taong nahalikan ni judas ang namumuno ng bansa, at ang nahawakan ng kamay ng diyos ay nagiging hostage at napapagbantaang pupugutan ng ulo..."

"ang mga nahawakan ng kamay ng Diyos ang nakikipag laban at nasasaktan sa giyera, at ang nahalikan ni hudas andun sa kanila kanilang mga bahay, nakaaircon, at nanonood ng pelikula nila"

"bakit ang mga ng mamahal sa kamay ng Diyos nagugutom, ang iba swertehan ng makakain ng miryenda.... at ang nahalikan ni hudas! DISPERSYA NG IBA ANG PINOPROBLEMA!.."

"Bakit kelangan pang mamatay ang martyr para lang ipagtanggol ang tama!, habang masasama, ng eenjoy sa panonood ng naghihirap!"

"BAKIT AMF BAKIT! ANG MASASAMANG DAMO ANG MATAGAL MAMATAY!...."....
"AT ANG MABABAIT ANG KINUKUHA NI LORD!!!!"

"sino ba ang may karapatan mabuhay sa mundo! mga anghel na walang pakpak.. o ang mGA nakamaskarang DEMONYO!?!"


*hingal... hingal.....*

6 Usisero:

Anonymous said...

Wow den! may future ka mag sulat ah? infairness...

Parang kilala ko ung sinasabi mong macho mong kaibigan... (*ahem ahem) lol! tae den hindi ko idol c jinggoy amfufu ka! haha

seriously, i took up nursing just to avoid MATH subjects and it was not my reason to take it because its in demand.. Anyway, its a very lame reasoning but its true. I guess I could never escape the fact that MATH is all over the places! LOL! But seriously, I enjoyed my course very much.

Naiintindihan ko ang mga katanungan mo den. Siguro dahil kapag mabait ang isang tao, ayaw na ng DIYOS na siya ay makagawa pa ng hindi mabute kaya kinukuha na nya ang mga ito.

Iyun ay marahil isang pag subok ito ng DIYOS sa kanila upang malaman kung hanggang saan nila mahal ang DIYOS. Isipin natin na ang ating DIYOS nung siya pa ay nabubuhay pa ay isang taong mahirap pa sa daga.

Wala na tayong magagawa sa mga naka upo sa gobyerno.. wala na silang pag asang magbago.. pero naniniwala parin ako na meron paring IILAN na matino at sana makayanan nila ang pag subok at temtayson sa gobyerno...

AkoSiDen said...

HAHA un platae! di ko naisama! png iwas MATH! HAHAHAHHAHA.... ang daya namn.. bat TAYONG mababait ang sinusubukan, at hindi ung tinutubuan ng sungay HAHAHHA

shelovesyou16(on twitter) said...

nice 1 den den!!! wow may panatang makabayan ka din pla lols haha

nga pla den include mo ko dun sa mga nurse na gustong mag-volunteer dhhil may layunin din akong makatao lols. hindi lang ung kaibigan mo nyahahah :D

nyways tama yan ipagpatuloy mo ang pagkalaban sa basura nating pamahalaan ampf. naku. tlga haiiist!

un lang!!!

AkoSiDen said...

hahahah.... wohoo! yeah! tama tama! sayang ang kagandahan ng pilipinas kung ang me hawak eh mga dambuhalang linta! HAHAHHA...

AkoSiDen said...

at.. haha... wohoo!! itaas ang bandila ng mga TUNAY na nurse! WOHOOO!!

Anonymous said...

Lols

Post a Comment