1.30.2009

Minsan sa tindahan ng nanai ko

1.30.2009
habang ng cocomputer ako, habang ng babatay naman ng tindahan nanay ko, nung meron akong nakinig na bumili... typical na mababaw na away sa tindahan, mag tatanong ng presyo, pag mas mahal ng piso, mag rereklamo, sagot ng nanay ko. dun ka sa iba bumili... tapos, nagmachine gun n ung bunganga nang ale.... "blah blah blah blah.. Tindera ka lang!"

"...Tindera ka lang!" durog! pinaka ayaw na sasabihin sa nanay ko... the usual ng init dugo nya.. sabay humirit ang nanay ko.. " at least sa akin tong tindahang to... at ako may ari nito... kaya may ipag mamalaki ako!" boom! parang binaril sa bunganga ung ale.. natahimik at mamaya maya... nag bitaw ng isang matinding "come back"! bagay na ikinatawa ko....(hahahah natatawa parin ako)....
kamote nalimutan ko na ung binawi.. pero di sa sinabi ako natawa eh... pumalag siya using ENGLISH WORDS! hahah tama! ininglish nya nanai ko! sabay walk out! HAHHAAH!....
wla lng na share ko lang... kasi meron moral lesson dun.... hahha

1.) Hindi match ang word na "tindera" at "lang" dahil malaking bagay ang pagiging tindera, pahirapan pero kaya nilang bumuhai ng isang pamilya... for short siya mismo! ang boss sa kanyang sariling business!

2.) Bakit naman kelangan pang mg english pag makikipag away! HAHA ano ang pinapatunayan nio!? magaling kayo mag english at HUGE ACHIEVEMENT na un pra maipag malake?! ahha.. ewan ko sa iba.. pero hindi nakakaintimidate skin un eh.. nakakatawa lang! HAHAHAH.... tulad nalang sa mga ibang sumasagot sa comments sa youtube about a music video na sobrng nilait ng ibang tao... na ipinagtatanggol nila in ENGLISH FORM! pra ano? not to look dumb? hahah.... wala lng na share ko lang.. peace out!

4 Usisero:

Anonymous said...

wahaha! tae ung customer nyo hehe! may tindahan din kami dati pero hindi ko na experience ang na experience mo hehe! dapat walang nanlalait kung anu man ang trabaho ng bawat isa satin... atleast kumikita ng marangal at hindi nagnanakaw. kahit anung trabaho dapat maging proud tayo kahit janitor o presidente tayo ng isang kompanya.

para dun sa customer ni mami mo, paubaya mo nlng sa may kapal. LOLS

tae hirap ng work koooooooooooooooooo! hehe

AkoSiDen said...

HAHAHAHAHAH... ok na un. sapat n sakin ang mag nmukha siyang katawa tawa hahahha... lakaso worker woi blow out ah haha

saul krisna said...

my attention was caught when i read your comment sa box ko.... hmmmmm medyo anti love ka ah.... heheheheh basta parekoy i'm gonna make sure na magtatagal kami... try reading my older post para malaman mo kung ano at kung gaano ako katibay.... lahat ng problema na pwedeng itapon sa akin ng pesteng mundong ito ay nasalo ko na.... mag mula sa pagiging battered child,sa pagpapakamatay ng 12 tyms, sa mga pesteng x gf's ko, hanggang sa mga pesteng paso ng sigarilyo at pagkabali ng 2 paa ko dahil sa tatay ko nalagpasn ko na.... i maybe last sa laro ng buhay paro i've been playing this damn game called life for 25 damn whole years.... try to be positive yun ang natutunan ko sa buhay... God Bless you kapatid.... teka girl ka ba or boy?

Unknown said...

at least sa akin tong tindahang to... at ako may ari nito... kaya may ipag mamalaki ako!"


AY LAB DIS! BUTI NGA..
MINSAN KASI ANG TAO, INUUNAHAN NG KANYANG BUNGANGAN ANG UTAK..DI NAG-IISIP..AYAN TULOY...

Post a Comment